Ang Walang Katapusang Usapin Tungkol Sa Trapik

TRAPIK? Napakarami ng eksperto ang nagsalita tungkol dyan.. ang ending parang relationship status lang yan ng karamihan ng nasa FB na may imaginary syota - IT'S COMPLICATED.

But the fact of the matter is the politics of business and the business of politics are the ones making it complicated.
Sabi nila poor urban planning, vehicle volume, lack of discipline and lack of mass transport systems ang problema - so therefore ano ang solusyon?

Based sa mga sinasabi nila e di: 
  1. Ayusin ang Metro Manila
  2. Bawasan ang sasakyan
  3. Ipatupad ang mga batas at mag disiplina
  4. Magdagdag ng mass transport systems
May nakalimutan kasi sila sa mga dapat ayusin bago magawa lahat yan - bawasan and sobrang pamumulitika!

  • Bakit di matanggal illegal vendors? - Botante yan e
  • Bakit ang daming informal settlers sa Manila? - Botante yan e
  • Bakit wala pa ring common station ng MRT? - Pambili ng mga Botante yan e
URBAN PLANNING - Matagalan to, mahirap gawing BGC ang buong Metro Manila. Pero I think kaya naman ng paunti-unti pero dapat lahat ng city sa Metro Manila at least may one township project na magiging benchmark ng iba pang mga lugar.

VEHICLE VOLUME - Since di mapipigilan ang pagdami ng mga auto, bawasan na lang ang labas ng mga ito. For public utility vehicles (yellow plates) and service vehicles (delivery, etc) same number coding scheme, pero for privately owned vehicles dapat 2 days sila di pwede bumiyahe sa isang linggo.

MASS TRANSPORT - at dahil dadagsa ang dami ng mananakay, baka pwede i prioritize (FOR REAL as in URGENT) ang pag dagdag ng mga tren sa MRT at LRT at gawing mas mabilis ang dating lalo na pag rush hours.

Comments